KHU DI TÍCH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TẠI PHỦ CHỦ TỊCH VÀ VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ 06/CT-TƯ CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

 
Nguyễn Thị Liên
                                                                                  Phòng Tuyên truyền-Giáo dục
          Ngày 7-11-2006, Bộ Chính trị khoá X đã ban hành Chỉ thị 06/CT-TƯ về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng toàn dân từ ngày 3-2-2007 tới hết nhiệm kỳ Đại hội X. Chỉ thị nêu rõ: Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hoá của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo. Đây là một chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, do vậy Chỉ thị đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội.
Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch có vinh dự được Đảng, Nhà nước giao trọng trách giữ gìn, phát huy những di sản của Người tại di tích Phủ Chủ tịch - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc 15 năm cuối đời (1954-1969). Vì vậy mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động ở đây, ngoài việc phải gương mẫu nâng cao nhận thức và tu dưỡng đạo đức của mình, còn có trách nhiệm rất nặng nề là phát huy hiệu quả cao nhất việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh tới mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, cùng với các di tích, bảo tàng về Người trong cả nước.
Hiện nay cả nước có 663 di tích và điểm di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh trải dài từ Bắc vào Nam, mỗi di tích chứa đựng những nội dung lịch sử, văn hoá khác nhau đã góp phần làm phong phú thêm các sự kiện và giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh. Song chúng tôi cho rằng việc tìm hiểu tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh ở di tích của Người tại Phủ Chủ tịch có rất nhiều ưu thế, bởi vì:
          1. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc liên tục lâu nhất trong cuộc đời (15 năm). Đặc biệt hơn, đó là 15 năm Người hoạt động sôi nổi và có những đóng góp đáng kể trên cả hai cương vị Chủ tịch Đảng và Chủ tịch nước. Song những chuẩn mực đạo đức cách mạng vẫn được Người thực hiện một cách gương mẫu như chính lời Người dạy. Đó chính là những minh chứng thuyết phục trong việc giáo dục, tuyên truyền đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Đây là thời kỳ Chủ tịch Hồ Chí Minh có nhiều bài viết nhất về vấn đề đạo đức (1955,1958,1969) trong đó phải kể đến hai bài viết quan trọng vào những năm Người chuẩn bị đi xa, đó là: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” ngày 3-2-1969 nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Đảng và bản Di chúc của Người, mà Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) đã chọn làm tài liệu học tập.
          3. Đây là một trong số rất ít di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh còn giữ được gần như nguyên vẹn các bộ phận cấu thành di tích cũng như cảnh quan môi trường trong gần 40 năm qua.
          4. Đây là di tích ở ngay tại trung tâm chính trị, văn hoá, lịch sử Ba Đình- gắn với Lăng và Bảo tàng Hồ Chí Minh, rất thuận lợi trong việc phối hợp hoạt động cũng như các điều kiện phục vụ đông đảo nhân dân tới thăm quan, học tập.
          Bốn lý do trên chính là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của Khu Di tích. Trong 37 năm qua, Khu Di tích đã đón và phục vụ chu đáo gần 50 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghiên cứu và học tập. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2007 đã có 1.059.748 lượt khách. Hơn nữa, theo kết quả điều tra những năm gần đây, có tới 82% số người được hỏi bày tỏ nguyện vọng sẽ trở lại thăm di tích nhiều lần. Những con số nêu trên đã khẳng định những giá trị tư tưởng, đạo đức của Người không chỉ với nhân dân Việt Nam, mà cả những người yêu chuộng hoà bình, tự do, công lý trên toàn thế giới. Nhà báo Rônêđô (Haiti) nhận xét: “Những ai muốn biết thế nào là một con người thực sự, vẻ đẹp của thế giới ở đâu? sự chiến thắng của chân lý trên trái đất ở đâu? ở đâu có mùa xuân? xin hãy đến thăm cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh- sự tồn tại điển hình của một anh hùng của thời đại chúng ta(1).
Nghiên cứu tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy sự thống nhất tuyệt vời giữa quan điểm, lời nói và hành động - điều không phải lãnh tụ nào cũng làm được. Do vậy tuyên truyền đạo đức Hồ Chí Minh, ưu thế của Khu di tích chính là thông qua tấm gương đạo đức của Người. Có thể nói bốn nội dung chính của đạo đức Hồ Chí Minh là: Trung với nước, hiếu với dân; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tình yêu thương con người và tinh thần quốc tế trong sáng đều hội tụ đủ và có thể khai thác hiệu quả thông qua việc tìm hiểu cuộc sống và những cống hiến của Người trong 15 năm Người sống và làm việc tại đây. Từ những câu chuyện kể chân thực, sinh động về hành vi đạo đức của Người trong sinh hoạt, cuộc sống, cách ứng xử, cùng với việc tận mắt chứng kiến những đồ dùng, tiện nghi dùng cho nguyên thủ quốc gia, cũng như ý nghĩa của mỗi tài liệu, hiện vật trưng bày ở đây được cán bộ tuyên truyền đưa vào nội dung giới thiệu đã thực sự gây xúc động đối với khách thăm quan. Từ đó mỗi người có dịp nhìn lại bản thân và ý thức tự điều chỉnh hành vi của mình để ít nhất cũng trở thành người tốt, người có ích cho xã hội.
Nhận thức rõ trách nhiệm của cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, nhiều năm qua Khu Di tích không ngừng phát huy ưu thế của mình trong việc tuyên truyền tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh tới mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức. Năm 2003, với Chỉ thị 23/CT- TƯ của Ban Bí thư về đẩy mạnh tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh, có thể nói hầu hết các cơ sở đảng trên địa bàn Hà Nội, các nhà trường, học viện… đều chọn di tích Phủ Chủ tịch làm địa điểm triển khai chỉ thị này. Từ khi Bộ Chính trị phát động đợt “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến nay, mới qua 5 tháng, Khu Di tích đã tổ chức, phục vụ 326 cơ quan, đơn vị với 18.758 lượt người đến học tập, sinh hoạt chính trị (như báo công, phát động thi đua...) nhằm hưởng ứng cuộc vận động. Những buổi học tập hay sinh hoạt chính trị tại chính nơi ở và làm việc của Người đã để lại nhiều ấn tượng tốt và mang lại hiệu quả giáo dục nhất định. Nhiều tập thể, cá nhân đã ghi lại những dòng cảm tưởng đầy xúc động:
Đây là lần thứ 2 cháu đến thăm Lăng Bác, thăm nơi Bác ở. Lần trước là lớp 4, bé xíu cháu không ý thức được. Lần này mới được nghe thuyết minh, cháu đã hiểu cuộc sống của Bác, cháu đã khóc, giờ cháu mới hiểu được cháu đã lãng phí 20 năm trước, cháu hy vọng sau hôm nay cháu sẽ chăm hơn. Bác đã khiến cháu phải suy nghĩ khác, suy nghĩ thật sự về cuộc sống cũng như con người bây giờ (sinh viên Học viện Ngân hàng)
Chúng con vô cùng xúc động khi được đến thăm nơi ở của Người, được tận mắt chứng kiến cuộc sống giản dị, thanh bạch và trí tuệ uyên thâm, tinh thần cách mạng cao cả của Người. Là những giáo viên được đào tạo trong thế hệ Hồ Chí Minh, chúng con nguyện suốt đời học tập phẩm chất đạo đức cách mạng, ý chí xây dựng đất nước của Người. Chúng con nguyện giáo dục thế hệ trẻ của đất nước sẽ học tập, sống và làm việc theo gương Bác (Giáo viên trường THCS Quang Trung- Hà Nội).
Lần đầu tiên trong đời được về viếng Bác, thăm nơi Bác ở, lần đầu tiên thấy tim con rung và trào dâng những dòng máu nóng có ý nghĩa. Con thấy yêu cuộc sống này, yêu nơi con sinh ra, yêu quê hương Việt Nam tha thiết. Con thấy mình thật tự hào vì được lớn lên theo lý tưởng của Người. Thế hệ trẻ hôm nay hứa với Bác sẽ học tập, rèn luyện và phấn đấu thật tốt để không phụ công ơn của Người (Đoàn thanh niên Tiên Phong-Phổ Yên-Thái Nguyên).
Ngoài các hình thức tuyên truyền trực tiếp, Khu di tích còn chủ động phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng xây dựng các chương trình cụ thể, phù hợp, thiết thực như mở chuyên mục “Mỗi câu chuyện là một bài học” trên Báo Văn hoá; phối hợp giới thiệu nội dung di tích và kể chuyện đạo đức Bác Hồ trong chuyên mục “Giáo dục từ xa” với Đài Tiếng nói Việt Nam; cử báo cáo viên đi nói chuyện tại cơ sở; tổ chức Hội thảo khoa học; tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về Di tích cho các hướng dẫn viên du lịch… Có thể khẳng định Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị.
Tuy vậy, khác với Chỉ thị 23/2003, cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Chỉ thị 06 không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức mà vấn đề thực hành “làm theo” như thế nào, đó là yêu cầu, mục đích chính của cuộc vận động. Qua thực tế chúng tôi thấy, muốn công tác tuyên truyền có hiệu quả thì trước hết cần phải làm rõ:
- Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ không có nghĩa là bắt chước một cách máy móc, mà phải hiểu rõ tinh thần cốt lõi của từng bài học đạo đức. Muốn vậy cán bộ tuyên truyền phải gắn câu chuyện đạo đức với bối cảnh lịch sử, và phân tích ý nghĩa của từng hành vi đạo đức. Làm sao cho mọi người nhận thức được các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh, liên hệ với thực tiễn hiện nay. Từ đó rút ra những bài học cụ thể, thiết thực từ những hành vi đạo đức của Bác... Có nghĩa là cuộc vận động này không nhằm làm cho mọi người máy móc bắt chước Bác Hồ, mà là để mỗi người soi vào tấm gương của Bác để giải quyết hài hòa ba mối quan hệ: Với người, với mình và với công việc.
- Cán bộ tuyên truyền phải chuẩn bị kỹ đề cương với từng đối tượng cụ thể, tìm mọi cách để khơi dậy tính “thiện” ở mỗi đối tượng và lứa tuổi khác nhau… làm sao để mỗi người sau khi được tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đều cảm thấy việc học tập và làm theo Người không phải là xa lạ, hoặc quá sức. Ngược lại, mỗi người đều có thể sáng tạo, áp dụng ở mỗi công việc cụ thể hàng ngày.
- Trong tuyên truyền nên sử dụng nhiều chuyện kể sẽ có hiệu quả hơn. Do vậy chủ trương tổ chức cuộc thi “Kể chuyện đạo đức Bác Hồ”, do Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương đề ra là rất thiết thực. Khu di tích Phủ Chủ tịch và các bảo tàng, di tích về Người cần phát huy thế mạnh của mình trong việc triển khai cuộc thi này. Việc tìm chọn các mẩu chuyện không chỉ giới hạn chuyện về Bác, của Bác mà nên khai thác cả những tấm gương điển hình tiên tiến, có địa chỉ cụ thể hiện nay. Những câu chuyện này sẽ có sức thuyết phục rất cao giúp cho cuộc vận động đi vào cuộc sống.
Trên đây là một số suy nghĩ của chúng tôi về việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Khu Di tích. Trong quá trình triển khai, Khu Di tích sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, để đánh giá kết quả và kịp thời rút kinh nghiệm, nhằm làm cho cuộc vận động thật sự đem lại hiệu quả thiết thực.
Chú thích:
1. Một giờ với đồng chí Hồ Chí Minh, Nxb. Thanh niên, H.2000, tr.297